Twitter Facebook Delicious Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Bệnh sỏi thận có di truyền không, có chữa được không?

Sỏi thận là bệnh gì, vì sao bị sỏi thận? Sỏi thận có triệu chứng gì? Bệnh sỏi thận có chữa được không, bệnh sỏi thận có di truyền không?... là những băn khoan lo lắng của nhiều bệnh nhân khi mới bị sỏi. Qua bài viết này blog Bệnh sỏi thận sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc đó. Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bệnh sỏi thận có di truyền không, có chữa được không?

Sỏi thận là bệnh gì? Vì sao bị sỏi thận?


Sỏi thận hay sạn thận là một hiện tượng chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Sỏi trong thận được hình thành khi lượng nước tiểu quá ít hay nồng độ chất khoáng trong nước tiểu tăng cao, lắng đọng lại ở thận. Nếu sỏi thận nhỏ, có thể tự đẩy ra ngoài theo đường tiểu. Nhưng nếu sỏi lớn, viên sỏi di chuyển cọ xát vào đường niệu có thể gây ra những cơn đau lưng, tiểu ra máu hoặc sỏi thận bị kẹt trong cuống đài thận, gây tắc nghẽn, ứ đọng nước tiểu, gây viêm nhiễm, suy thận,…

Nguyên nhân chính của sỏi thận là do uống nước không đủ. Lượng nước tiểu tạo thành ít. Khi đó, các chất khoáng như calci, oxalic… sẽ tích tụ nhiều ở thận gây ra sỏi thận.

Bên cạnh uống không đủ nước mỗi ngày thì những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường nóng thì cũng có nguy cơ bị mắc sỏi thận rất cao. Những người làm việc trong môi trường nóng hoặc có một thói quen không uống đủ nước sẽ dễ bị sỏi thận. Đặc biệt, nhiệt độ tăng lên 5-7 độ sẽ làm tăng 30% các vấn đề liên quan đến bệnh sỏi thận. Khi một người di chuyển từ các vùng có nhiệt độ trung bình đến sinh sống tại khu vực có khí hậu ấm áp hơn thì sự hình thành sỏi thận càng rõ hơn. Chính vì vậy, tỉ lệ mắc bệnh sỏi thận đặc biệt cao ở những vùng có khí hậu khô, nóng.

Chúng ta thường không nghĩ rằng bệnh sỏi thận có liên quan đến sự tăng lên của nhiệt độ thời tiết và độ ẩm không khí. Trên thực tế thì “tỉ lệ các trường hợp bị sỏi thận tăng lên 40% trong mùa hè do sự gia tăng nhiệt độ. Khí hậu, nhiệt độ và độ ẩm là những yếu tố quan trọng góp phần hình thành sỏi thận”, theo quan điểm của Tiến sĩ Abhinandan Sadlalge, Trưởng khoa Tiết niệu, bệnh viện RG Stone Urology and Laparoscopy (Ấn Độ).

Do chế độ ăn uống thiếu hợp lý, thói quen ăn mặn, ăn nhiều thịt là một nguyên nhân dẫn đến sỏi thận. Đôi khi, ăn quá nhiều rau cũng có thể gây ra sỏi thận.

Các bệnh lý đường tiết niệu như, u xơ tuyến tiền liệt, u xơ đội lên vào lòng bàng quang có thể khiến nước tiểu đọng lại, lâu ngày tạo ra sỏi thận.

Ở nữ giới, các bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể lây lan sang đường niệu, tạo mủ và lắng đọng các chất tiết của cơ thể, từ đó hình thành sỏi.

Triệu chứng sỏi thận.

Bệnh sỏi thận có triệu chứng gì?

- Đau: Đau dữ dội, đau thường khởi phát từ các điểm niệu quản, lan dọc theo đường đi của niệu quản xuống phía gò mu, cũng có khi đau xuyên cả qua hông, lưng, có khi buồn nôn và nôn. Đau âm ỉ, gặp ở những trường hợp sỏi vừa thậm chí lớn nhưng nằm ở vị trí bể thận.

- Tiểu máu: Là biến chứng thường gặp của sỏi thận- tiết niệu, nhất là khi sỏi đang di chuyển bên trong niệu quản gây đau kèm tiểu máu.

- Tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu ra mủ: Khi có nhiễm khuẩn tiết niệu, tái phát nhiều lần, có thể tiểu ra sỏi.
- Sốt: Người bệnh sốt cao, rét run kèm theo triệu chứng đau hông, lưng, tiểu buốt, tiểu gắt, tiểu ra mủ là dấu hiệu của viêm thận – bể thận cấp.

- Các dấu hiệu tắc nghẽn đường niệu: Tiểu tắc từng lúc hoặc hoàn toàn.

Bệnh sỏi thận có di truyền không?


Chưa có một nghiên cứu nào khẳng định là sỏi thận có di truyền hay không nhưng có những bệnh lý di truyền khác sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Theo báo cáo của hiệp hội niệu khoa Châu âu, một số bệnh di truyền có thể gây nên sỏi thận như sau:

  • Cystin niệu (loại A, B và AB)
  • Tăng oxalat niệu nguyên phát
  • Toan hóa ống thận loại I
  • Xanthin niệu
  • Hội chứng Lesch-Nyhan
  • Xơ nang
  • 2,8-dihydroxyadenin (2,8-DHA) niệu
Bệnh sỏi thận có chữa được không?

Bệnh sỏi thận có chữa được không?


Khi bị sỏi thận người bệnh vô cùng lo lắng cho tình trạng của mình, không biết bệnh sỏi thận có chữa được không? Sỏi thận là căn bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu được phát hiện, điều trị sớm, áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp và chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý.

Nếu người bệnh sớm phát hiện bệnh và điều trị thì sỏi thận có thể chữa khỏi và không tái phát lại nữa. Nhưng nếu để sỏi càng lâu, càng to thì việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Khi đó người bệnh sẽ không được điều trị bằng các phương pháp tán sỏi hay tiêu sỏi nữa mà phải sử dụng đến phương pháp phẫu thuật tốn kém hơn rất nhiều. Còn trường hợp không điều trị thì có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm khác đặc biệt là suy thận. Dước đây là những bài thuốc chữa sỏi thận dân gian khá hiệu quả với những trường hợp mới bị sỏi thận hoặc viên sỏi còn nhỏ.

Những bài thuốc chữa sỏi thận dân gian


1. Trị thận sỏi từ dứa nướng

Bài thuốc này được đánh giá cao trong việc đào thải viên sỏi tự nhiên. Đã có nhiều bệnh nhân áp dụng và họ phản hồi lại sau khi uống thuốc những cơn đau dữ dội do sỏi di chuyển đảm giảm hẳn.

Cách làm cực kỳ đơn giản bạn chỉ cần mua một quả dứa về rửa sạch. Rồi khoét 1 lỗ để nhồi phèn chua vào bên trong đó và nướng chín. Vắt lấy nước dứa để uống hàng ngày.

Bên cạnh đó bạn có thể đem dứa hấp cách thủy cùng với phèn chua, rồi gọt sạch vỏ dứa ăn cả nước và cái.

2. Chuối hột chữa sỏi thận

Chuối hột hay còn gọi là chuối hột rừng rất tốt để chữa bệnh sỏi thận. Bạn có thể áp dụng chuối hột phơi khô để tán thành bột mịn, mỗi ngày dùng 1 thìa nhỏ hòa tan với nước và uống.

Cách thứ hai là dùng 1 quả chuối hột non vắt lấy 1 chén nhỏ, thêm 1 chút muối để uống.

3. Dùng rau mùi tàu chữa sỏi thận

Mùi tàu (người miền Nam gọi là ngò gai) không chỉ làm gia vị trong nhiều món ăn mà còn có khả năng đánh bay sỏi thận. Theo kinh nghiệm dân gian, bạn chỉ cần lấy 1 bó mùi tàu hơ qua lửa cho héo, thêm một chút nước sắc cô cạn còn 2/3 lượng nước đổ vào. Sau đó chia 3 lần uống trong ngày.

Các bác sĩ cũng lưu ý, uống thuốc trước mỗi bữa cơm. Chỉ cần sử dụng 1 liệu trình 9 ngày liên tục bệnh nhân đi khám lại sẽ ngạc nhiên vì sỏi tan dần.

4. Dùng đu đủ xanh chữa sỏi thận

Đu đủ xanh là thành phần chính trong bài thuốc dân gian chữa bệnh sỏi thận. Lưu ý khi chọn đu đủ nên chọn đu đủ bánh tẻ, không non và không quá già, nên chọn đu đủ tươi, khoảng 400g.

Cách thực hiện: Cắt đầu và đuôi quả đu đủ, làm sạch ruột ra ngoài, để cả vỏ thêm vào 1 ít muối và hấp cách thủy. Chú ý ăn món này trước bữa ăn để không bị xót ruột. Để không khó ăn có thể chấm thêm 1 chút đường. Tuy nhiên bài thuốc dân gian chữa sỏi thận từ cây đu đủ chỉ dùng trong trường hợp có sỏi thận dưới 10mm. Chỉ cần dùng trong 7 ngày đã tiêu sỏi. Đu đủ xanh còn là bài thuốc trị nám da hiệu quả

Trên đây là 4 bài thuốc dân gian chữa sỏi thận được nhiều bệnh nhân áp dụng và thành công. Nhưng khuyến cáo chỉ áp dụng khi sỏi có kích thước nhỏ. Còn khi kích thước lớn hoặc có thể xuất hiện biến chứng thì nên tìm cách trị bệnh chuyên sâu từ các bác sĩ chuyên khoa có thể sẽ phải phẫu thuật.



Sỏi Mật Trái Sung được chiết xuất từ trái sung, kim tiền thảo, nấm linh chi…dùng cho các trường hợp bị sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan, sỏi tiết niệu và các trường hợp sau phẫu thuật, tán sỏi. Sản phẩm đã được Bộ Y Tế kiểm nghiệm về chất lượng và cấp phép sản xuất và phân phối.

Share:

Popular Posts

Recent Posts

Blog Archive

Total Pageviews

Bài viết ngẫu nhiên

Copyright © Bệnh Sỏi Thận | Design by Hậu Nguyễn
Liên kết: chuyen suc khoe sac dep - manh luc khang - skin fresh - kichmen 1h - xịt lợi khuẩn skin fresh - vien sui rockman